Thứ Tư, 12 tháng 7, 2017

Tìm hiểu phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su

Căn bệnh trĩ là căn bệnh phổ biến và đứng tóp đầu trong các bệnh lý về hậu môn trực tràng. Tuy không phải là căn bệnh gây nguy hiểm tính mạng nhưng bệnh trĩ vẫn phải điều trị sớm nhằm tránh phát sinh biến chứng. Phương pháp điều trị bệnh trĩ rất nhiều, sau đây chúng ta cùng tìm hiểu 1 trong số đó là phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su.

Thắt búi trĩ bằng vòng cao su như thế nào?

Các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong cho hay, bệnh trĩ được phân chia thành 4 mức độ bệnh khác nhau từ nhẹ đến nặng. Phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su được bác sĩ áp dụng cho các bệnh nhân trĩ ở mức độ 1,2 và 3.



Quy trình thực hiện thắt vòng cao su

Nguyên tắc của phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su là làm giảm lưu lượng máu đến các búi trĩ, tạo mô sẹo xơ dính vào lớp cơ phía dưới niêm mạc, tiến hành cố định ống hậu môn và bảo tồn lớp đệm hậu môn.

Để thực hiện thắt búi rĩ trĩ bằng vòng cao su (dây thun), bệnh nhân sẽ được vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn, nằm nghiêng bên trái hoạc chổng mông. Các sĩ sẽ đút một ống nội soi vao bên trong hậu môn người bệnh để kiểm tra tình trạng búi trĩ.

Sau đó, búi trĩ sẽ được giữ chặt bằng kẹp và một dụng cụ khác sĩ sẽ siết vòng cao su vào đáy búi trĩ. Sau khi đã siết búi trĩ, tùy trường hợp các bác sĩ có thể chích xơ thêm ở trên và dưới vòng cao su để giúp vòng cao su được siết chặt hơn nữa. Từ đó, các búi trĩ sẽ tự động teo lại, hoại tử và rụng dần (khoảng 1 tuần sau khi tiến hành thủ thuật)


Thắt búi trĩ có đau không?

Thắt búi trĩ có đau không là thắc mắc chung của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, do cách tiến hành của thủ thuật là cột búi trĩ chung với da quanh hậu môn nên sau khi thực hiện thủ thuật thường rất đau.

Với những trường hợp bị ngứa hậu môn cùng với các cơn đau kéo dài do thắt gần đường lược hay thắt quá nhiều phần môn và da nhạy cảm thì bệnh nhân phải đi cắt bỏ vòng cao su và thắt lại ngay.
Ngoài ra, tại vị trí thắt búi trĩ thường để lại sẹo. Mỗi lần thực hiện phương pháp này cũng chỉ có thể thắt được từ 1 - 2 búi trĩ, những búi trĩ còn lại sẽ được thắt 4 – 6 tuần sau đó.
Chính vì những nhược điểm trên nên phương pháp thắt búi trĩ bằng dây thun thường không được sử dụng rộng rãi.



Hiện nay do y học phát triển nên việc cắt búi trĩ có đau không? không còn là nỗi băn khoăn của các bệnh nhân nữa. Đó chính là nhờ 2 phương pháp mới HCPT và PPH với nhiều ưu điểm vượt trội: phẫu thuật nhanh chóng, không đau, vết thương nhỏ, hồi phục nhanh, ít chảy máu…Cũng nhờ áp dụng 2 phương pháp hiện đại này, phòng khám đa khoa Hồng Phong đã chữa thành công cho rất nhiều bệnh nhân trĩ, giúp họ thoát khỏi nỗi đau và phiền phức do bệnh trĩ gây ra.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM