Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2017

Nhận biết triệu chứng viêm âm đạo để điều trị sớm

Viêm âm đạo là bệnh thường gặp ở phụ nữ tuổi trưởng thành và đã có quan hệ tình dục. Tác hại nguy hiểm của bệnh viêm âm đạo có thể dẫn đến vô sinh ở nữ. Vì vậy, nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo sẽ giúp các chị em có thể điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe của mình.


Làm sao phụ nữ biết là bị viêm âm đạo, triệu chứng là gì?

Các bác sĩ phụ khoa phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi, tại khu vực âm đạo của nữ giới có vi khuẩn tốt và xấu, nhưng khi các vi khuẩn có hại phát triển mạnh và tạo ra sự mất cân bằng thì sẽ dẫn tới nhiễm trùng. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh khác nhau nên biểu hiện cũng khác nhau, thông thường là những triệu chứng sau:

Bộ phận sinh dục có mùi hôi

Đây là hiện tượng rất dễ nhận biết của bệnh nhân bị viêm âm đạo do sự thay đổi tính chất của khí hư. Khí hư có mùi phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân phát sinh bệnh khác nhau:
  • Khí hư có mùi tanh: nguyên nhân gây viêm âm đạo có thể xuất phát từ các loại vi khuẩn có hại.
  • Khí hư có mùi hôi: do nhiễm trùng khi vi khuẩn có hại xâm nhập vào âm đạo và tràn qua tử cung dẫn đến viêm vùng chậu.
  • Vùng kín có mùi khó chịu là do nấm đã phát triển trong âm đạo,…

Các bác sĩ cho biết khi bộ phận sinh dục có mùi là biểu hiện bệnh viêm âm đạo tương đối nặng nề và mùi sẽ trở nặng hơn sau khi quan hệ tình dục, các bạn cần đến gặp bác sĩ để thăm khám kịp thời.

Khí hư thay đổi màu sắc và ra nhiều

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, khí hư có màu nâu sẫm có thể bạn đã bị viêm âm đạo do vi khuẩn. Nếu nguyên nhân của viêm âm đạo xuất phát từ trùng roi trichomonas thì khí hư sẽ có các biểu hiện như: khí hư có màu trắng sữa hoặc vàng đôi khi các bệnh nhân có thể nhìn thấy khí hư kèm theo mủ và máu. Viêm âm đạo do nấm candida sẽ có biểu hiện khí hư màu trắng, loãng hoặc rất đặc và đóng mảng. Ngoài việc khí hư bị thay đổi màu sắc, mà còn ra nhiều và có mùi lạ cũng là dấu hiệu của viêm âm đạo. Tuy nhiên khí hư ra nhiều cũng báo hiệu sắp đến chu kỳ kinh nguyệt.



Ngứa ngáy vùng kín

Lớp niêm mạc ở âm hộ của nữ giới thường rất mỏng manh và rất dễ xúc tác với các tác nhân gây bệnh. Khi bị viêm âm đạo các bệnh nhân sẽ cảm thấy vô cùng ngứa ngáy, có thể cảm giác ngứa không chịu được hoặc tây tẩy như bị côn trùng cắn hay ngứa râm ran cả ngày. Nhìn chung khi bị ngứa ngáy vùng kín bạn nên nghĩ đến trường hợp mình bị viêm âm đạo

Đau rát khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục

Viêm âm đạo có triệu chứng là viêm sưng khiến cho bệnh nhân thường bị tiểu buốt, rát hoặc bị đau khi quan hệ tình dục. Triệu chứng này cũng dễ nhầm lẫn với bệnh viêm đường tiết niệu.

Chảy máu âm đạo

Chảy máu âm đạo không rõ lí do là một trong những biểu hiện của viêm âm đạo. Tuy nhiên nó cũng có thể gây ra bởi các nguyên nhân như: mang thai, u tử cung, rối loạn nội tiết tố, nhiễm trùng hoặc các bệnh lây nhiễm khác qua đường tình dục.



Xuất hiện các nốt mụn ở vùng kín

Mụn ở vùng kín xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: u nang bã nhờn hoặc là ổ viêm nhiễm… Ngoài ra viêm âm đạo do lậu hoặc các bệnh xã hội khác cũng làm xuất hiện các nốt mụn ở vùng kín. Chính vì vậy, chị em nên đặc biệt lưu ý với dấu hiệu này bởi nó có thể là những cảnh báo nguy hiểm với sức khỏe của bạn.

Trên đây là các triệu chứng thường gặp nhất của bệnh viêm âm đạo của nữ giới, khi phát hiện các dấu hiệu trên, chị em nên đến các phòng khám phụ khoa uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời. 


Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM