Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Dấu hiệu và nguyên nhân gây căn bệnh lậu

Bệnh lậu cùng với bệnh sùi mào gà, bệnh giang mai, bệnh HIV là những căn bệnh xã hội có mức nguy hiểm cao, có tỷ lệ lây lan nhanh và gây nhiều hệ quả xấu cho sức khỏe, cuộc sống người bệnh. Vì vậy, tìm hiểu nguyên nhân cũng như nhận biết sớm dấu hiệu của bệnh lậu sẽ giúp các bạn có thể phòng tránh và ngăn chặn kịp thời căn bệnh nguy hiểm này.



Dấu hiệu nhận biết sớm và nguyên nhân gây ra bệnh lậu

Bác sĩ khoa bệnh xã hội phòng khám đa khoa Hồng Phong chia sẻ, bệnh lậu do vi khuẩn song cầu khuẩn lậu có tên là Neisseria Gonorrhoeae gây nên. Vi khuẩn này ưa thích sống ở những nơi ẩm ướt, kín đáo, ấm áp. Bệnh chỉ lây từ người qua người và tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc phải như nhau.

Bệnh lậu thường có các dấu hiệu như sau:

  • Ở nam giới: Cơ thể mệt mỏi, sốt, hạch bẹn nổi lên dày đặc, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần trong ngày, nước tiểu đục có mùi khai mạnh, có kèm mủ trắng hoặc vàng, xuất tinh đau buốt khi quan hệ, có khi xuất tinh ra máu…
  • Ở nữ giới: Đau toàn bộ khu vực xương chậu, sốt cao, nôn mửa, mệt mỏi, chán ăn, người bị ớn lạnh. Khí hư ra nhiều, có mùi hôi, ẩm ướt, soi trong âm đạo, cổ tử cung có thể thấy bị sưng phù, tấy đỏ. Ngứa âm hộ, âm đạo, bụng dưới bị đau âm ỉ, đau rát khi quan hệ tình dục. Tiểu nhiều lần, tiểu buốt và rắt có lẫn máu trong nước tiểu hoặc ở cuối bãi nước tiểu.



Nguyên nhân dẫn tới bệnh lậu thường là:

  • Tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục bừa bãi là nguyên nhân hàng đâu gây ra viêm nhiễm bệnh lậu. Đa phần cả nam và nữ giới đều là do viêm nhiễm trực tiếp khi quan hệ tình dục. Bệnh thường có tính truyền nhiễm cao, chỉ sau từ 3-5 ngày sẽ phát bệnh.
  • Lây từ mẹ sang con: Có 3 con đường khiến đứa trẻ mắc bệnh lậu bẩm sinh là: Nhiễm trúng nước ối ngay từ khi còn trong bào thai (do vi khuẩn lậu có trong máu, dịch nhầy, niêm mạc, nước ối của người phụ nữ), trong quá trình trở dạ đứa trẻ đi qua cổ tử cung, âm đạo nên đã bị nhiễm khuẩn lậu tại các bộ phận này, hoặc đứa trẻ mắc bệnh lậu do bú sữa mẹ và tiếp xúc gần với mẹ bị bệnh lậu trong thời gian dài.
  • Sức đề kháng thấp: Người có sức khỏe yếu, hệ miễn dịch kém thường là những người dễ dàng bị lây bệnh hơn những người khỏe mạnh, sức đề kháng tốt.
  • Lây truyền qua các vết thương hở: Vi khuẩn lậu có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết trầy xước trên cơ thể người bệnh.
  • Ngoài ra trường hợp mắc bệnh lậu do mặc chung áo quần, dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh nhưng tỷ lệ này rất thấp.





Hy vọng những thông tin được các bác sĩ phòng khám Hồng Phong cung cấp trên sẽ giúp các bạn hiểu thêm về bệnh lậu và có cách phòng tránh ngăn ngừa bệnh. Nếu chẳng may phát hiện các dấu hiệu của bệnh lậu, thì nên đến ngay các trung tâm y tế chuyên khoa uy tín để các bác sĩ thăm khám, chữa trị sớm nhất.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM