Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Hiện tượng chảy máu hậu môn có bị sao không?

Sau khi đại tiện bị chảy máu hậu môn, mọi người thường chủ quan coi nhẹ hiện tượng này và tự cho nó là do rặn mạnh nên bị chảy máu. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu cảnh báo khu vực hậu môn đang gặp vấn đề, có khả năng mắc một số bệnh lý nguy hiểm. Bài viết sau đây sẽ nói cho mọi người hiểu rõ hơn về hiện tượng chảy máu hậu môn, hãy xem qua.



Chảy máu hậu môn có sao không?

Bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng phòng khám đa khoa Hồng Phong cho hay, hiện tượng chảy máu hậu môn hiện nay xảy ra rất phổ biến, gặp ở mọi đối tượng. Đây là dấu hiệu cơ bản của các bệnh lý hậu môn như: bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, viêm hậu môn… Đặc điểm của các bệnh này như sau:

  • Ở giai đoạn bệnh còn nhẹ, người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu vùng hậu môn trong khi đại tiện. Về sau người bệnh thấy có máu lẫn trong phân hoặc dính trên giấy vệ sinh.
  • Nếu bệnh nặng thì lượng máu càng nhiều, xuất hiện nhỏ giọt hoặc có thể thành tia trong lúc đại tiện. Khi thấy những dấu hiệu này người bệnh cần tiến hành kiểm tra và có phương pháp điều trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Nguy hại từ triệu chứng chảy máu hậu môn 


  • Gây mất máu, thiếu máu: Việc đại tiện ra máu càng nhiều thì nguy cơ giảm lượng máu càng lớn, điều này khiến cho người bệnh cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, xây xẩm mặt mày, nghiêm trọng hơn là có thể gây tuột huyết áp.
  • Da xanh xao, tim đập nhanh: Lượng máu không cung cấp đủ cho cơ thể, người bị mất máu thiếu máu luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, da tím tái, xanh xao, tim đập nhanh và khi vận động mạnh có thể bị ngất xỉu.
  • Đau đầu, suy giảm trí nhớ: Chảy máu hậu môn trong lúc đại tiện quá nhiều ảnh hưởng tới việc cung cấp máu đến não bộ, não bộ thiếu máu sẽ dẫn tới tình trạng người bệnh thường xuyên đau đầu, trí nhớ kém, hay quên.
  • Đau rát vùng hậu môn: Rặn mạnh trong lúc đại tiện khiến vùng hậu môn đau đớn, kèm máu chảy theo làm cho vùng hậu môn ngứa ngáy, đau rát khiến ham muốn tình dục giảm thiểu.
  • Ngoài ra thì chảy máu hậu môn còn gây ra những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng hậu môn, nứt hậu môn.

Phương pháp điều trị chảy máu hậu môn

Y học ngày càng tiến bộ giúp việc điều trị chảy máu hậu môn càng dễ dàng. Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, để trị dứt điểm chảy máu hậu môn nên áp dụng các phương pháp sau:

1. Phương pháp nội khoa: Đối với phương pháp nội khoa các bác sĩ sẽ cho dùng thuốc để điều trị bệnh. Có nhiều dạng thuốc như viên nén, viên nang, thuốc bôi, thuốc đặt, kem…tất cả đều có tác dụng giảm tình trạng chảy máu hậu môn, giảm đau, kháng viêm, sưng.



2. Phương pháp ngoại khoa: Với công nghệ hiện đại, phương pháp tiểu phẫu bằng kĩ thuật xâm lấn tối thiểu PPH và HCPT được nhiều người tin dùng, phương pháp này ứng dụng vào việc điều trị chảy máu hậu môn cũng mang lại hiệu quả rõ rệt.

Ngoài ra việc kết hợp chế độ ăn uống hợp lí, thói quen vận động cũng hỗ trợ điều trị chảy máu hậu môn thêm hiệu quả.

  • Thay đổi chế độ ăn uống khoa học: Ăn nhiều chất xơ giúp phân mềm hơn, làm cho việc đại tiện dễ dàng hơn. Hạn chế đồ ăn cay nóng gây kích thích hậu môn. Uống đủ nước mỗi ngày (2lít/ngày).
  • Thường xuyên vận động: Không ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu, năng luyện tập thể thao hằng ngày.
  • Kết hợp sử dụng thuốc để điều trị chảy máu hậu môn thêm hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM