Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh xoắn tinh hoàn ở nam

Bệnh xoắn tinh hoàn là bệnh gì? Đây là căn bệnh chắc chắn nhiều nam giới chưa biết đến. Bài viết sau là những chia sẻ hữu ích của các bác sĩ nam khoa về nguyên nhân cũng như triệu chứng của bệnh xoắn tinh hoàn để các quý ông có thể phòng tránh hoặc điều trị kịp thời.



Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xoắn tinh hoàn

Theo các bác sĩ nam khoa phòng khám Hồng Phong, hiện tượng xoắn tinh hoàn thừng tinh bị xoắn quanh trục của nó làm tắc nghẽn mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến thiếu máu và hoại tử tinh hoàn.

Hiện nay, các chuyên gia vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn, chủ yếu do những yếu tố sau:

  • Bất thường bẩm sinh : Là bệnh bẩm sinh nên chưa có hiện tượng xoắn, người bệnh có thể thấy tinh hoàn di chuyển khác thường, có lúc di chuyển ngược lên bụng theo hướng của thừng tình và lan xuống dưới đùi.
  • Mắc chứng tinh hoàn ẩn: Tinh hoàn ẩn là tinh hoàn không xuống bìu, mà nằm trong bụng hoặc ống bẹn của nam giới, có thể gây ra xoắn tinh hoàn trong trường hợp xảy ra chấn thương.
  • Mặc quần chật : Mặc dù quần lót quá chật không là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này, nhưng nếu bạn mặc quần lót quá chật sẽ khiến tinh hoàn bị xoắn.
  • Chấn thương: Chấn thương do va chạm thường là nguyên nhân dẫn đến nhiều hiện tượng như vỡ mào tinh, đứt ống dẫn tinh,… bao gồm cả xoắn tinh hoàn.
  • Hoạt động thường ngày bất cẩn, sinh hoạt tình dục : Các hoạt động thường ngày như trong lúc ngủ, tinh hoàn và dương vật của nam giới sẽ bị kẹp giữa hai đùi, tư thế ngủ của bạn vẹn sang bên này, vẹn sang bên kia làm cho tinh hoàn bị xoắn thành một khối, gây ra tai nạn ngoài ý muốn. Trong đời sống  tình dục của nam giới cũng khiến tinh hoàn bị xoắn, quan hệ không đúng cách, hoạt động quá mạnh cũng dẫn đến tình trạng này.



Nhận biết các triệu chứng của bệnh xoắn tinh hoàn


  • Cảm giác đau đột ngột vùng bìu: Đây là triệu chứng thường gặp nhất của xoắn tinh hoàn; cảm giác đau có lúc tăng lúc giảm.
  • Vùng bìu bị sưng tấy và đỏ ửng.
  • Tinh hoàn bên cao bên thấp.
  • Đi tiểu rắt, xuất tinh ra máu.
  • Ngoài ra còn thêm các triệu chứng toàn thân khác như: buồn nôn và nôn, sốt, chóng mặt,…


Bác sĩ cho biết thêm, các triệu chứng của xoắn tinh hoàn khá giống với viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, chấn thương tinh hoàn vì vậy khi có dấu hiệu khó chịu ở vùng kín, các quý ông nên sớm đến gặp các bác sĩ chuyên nam khoa uy tín để được thăm khám chính xác và điều trị kịp thời, tuyệt đối không nên mua thuốc tự điều trị tại nhà.


Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM