Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh trĩ nội là gì?

Bệnh trĩ nói chung cũng như bệnh trĩ nội nói riêng là căn bệnh hậu môn trực tràng gây nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh. Khác với bệnh trĩ ngoại, bệnh trĩ nội khó nhận biết hơn nên khi phát hiện bệnh là ở giai đoạn nặng khiến cho việc điều trị khó khăn và tốn kém. Vậy dấu hiệu nhận biết sớm bệnh trĩ nội là gì? Hãy đọc bài viết sau đây.



Nhận biết sớm bệnh trĩ nội qua những dấu hiệu nào?

Bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết, bệnh trĩ nội được hình thành do sự căng giãn quá mức, phồng lên của các đám rối tĩnh mạch nằm ở bên trong ống hậu môn và trực tràng, phía trên đường lược.

Nguyên nhân bệnh trĩ nội được hình thành chủ yếu là do chứng táo bón kinh niên; chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, uống nhiều rượu bia…; lười vận động; đứng hoặc ngồi lâu một chỗ; do mang thai hoặc quan hệ tình dục bằng hậu môn…

Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh trĩ nội:

Tùy theo mức độ sa của búi trĩ mà bệnh trĩ nội được phân chia làm 4 cấp độ với những triệu chứng bệnh trĩ nội cụ thể sau đây:

- Trĩ nội độ 1:

Ở giai đoạn này rất khó nhận biết dấu hiệu bệnh trĩ nội bằng mắt thường, bởi các búi trĩ chỉ mới bắt đầu hình thành ở bên trong hậu môn. Dấu hiệu bệnh trĩ điển hình là xuất hiện hiện tượng chảy máu khi đi ngoài. Lượng máu rất ít, chỉ thấm một ít trên giấy vệ sinh hoặc lẫn trong phân kèm theo biểu hiện ngứa ngáy, ẩm ướt, khó chịu quanh lỗ hậu môn.

Đây là giai đoạn đầu của bệnh nên nếu phát hiện biểu hiện bệnh trĩ nội trong thời điểm này thì khả năng điều trị khỏi bệnh là rất cao.

- Trĩ nội độ 2:

Các búi trĩ nội trong hậu môn đã phát triển lớn hơn và sa ra ngoài mỗi khi đi đại tiện nhưng sau đó vẫn có thể tự thụt vào được.

Giai đọan này vẫn còn triệu chứng bệnh trĩ nội là đi ngoài ra máu, tuy nhiên lượng máu ngày càng nhiều hơn kèm theo cảm giác đau rát hậu môn dữ dội.


- Trĩ nội độ 3:

Lúc này, các búi trĩ nội thường xuyên sa ra ngoài khi đi ngoài nhưng khó thụt vào trong, thường phải dùng tay đẩy vào.

Bên cạnh búi trĩ sa nhiều ra ngoài, chảy máu hậu môn thành từng giọt lớn khi đi đại tiện cũng chính là dấu hiệu bệnh trĩ nội đáng lưu ý ở giai đoạn này. Tình trạng chảy máu này kéo dài có thể khiến người bệnh thiếu máu, chóng mặt, mệt mỏi…


- Trĩ nội độ 4:

Ở giai đoạn này, các búi trĩ nội bên trong hậu môn sa hẳn ra ngoài và không thể dùng tay đẩy vào được nữa, gây đau đớn, vướng víu, khó chịu trong sinh hoạt.

Triệu chứng chảy máu hậu môn ngày càng tăng lên, máu chảy thành từng dòng lớn, thành từng tia. Kể cả khi người bệnh không đi đại tiện mà chỉ cần vận động mạnh, ngồi xổm hay đi lại nhiều thì máu vẫn chảy.

Hậu môn luôn trong trạng thái ẩm ướt, chất nhầy liên tục tiết ra không kiểm soát và có mùi hôi tanh khó chịu.

Đây là giai đoạn nặng của bệnh, nếu không điều trị kịp thời có thể biến chứng thành ung thư ác tính, đe dọa trực tiếp tính mạng người bệnh.



=> Tóm lại:  Bệnh nhân ngay khi xuất hiện triệu chứng bất thường như đại tiện ra máu, sa búi trĩ, đau rát, ngứa ngáy hậu môn… thì phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Tránh tình trạng để lâu, bệnh diễn biến phức tạp sẽ rất khó chữa trị, tốn kém chi phí mà chưa chắc đã mang lại hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM