Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Sùi mào gà do nguyên nhân nào gây nên?

Theo nhận xét của bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong, bệnh sùi mào gà là căn bệnh xã hội cực kỳ nguy hiểm, rất dễ lây lan. Phần đông mọi người có nghe đến bệnh nhưng lại chưa nắm rõ các thông tin cụ thể về bệnh như nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng,…Sau đây các bác sĩ sẽ nói rõ hơn về nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà để mọi người có thể chủ động phòng tránh.


Những nguyên nhân nào gây nên sùi mào gà?    

Các bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội của phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết, bệnh sùi mào gà là do vi rút Human Papilloma (gọi tắt là HPV) gây ra. Bất cứ bộ phận cơ thể nào khi tiếp xúc với mầm bệnh trong khoảng từ 2 – 9 tháng sẽ mọc lên những mụn rộp, mềm, có màu đỏ hồng  và cao như nhú gai. Qua một thời gian, bệnh sẽ lây lan và phát triển diện rộng và có hình dáng giống với mào gà nên được gọi là sùi mào gà.

Nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh sùi mào gà như:

1. Sùi mào gà lây bằng đường máu: Truyền máu, sử dụng chung kim tiêm với người bệnh, tiêm chích ma túy sẽ có nguy cơ mắc bệnh vô cùng cao.

2. Quan hệ tình dục không an toàn: là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh sùi mào gà nhanh nhất. Các hình thức quan hệ qua hậu môn, bằng miệng,… không dùng các biện pháp bảo vệ khiến cho các sùi mào gà chứa vi rút HPV ra lây bệnh cho người khỏe mạnh.

3. Bệnh sùi mào gà do di truyền từ mẹ sang con: Phụ nữ mang thai có thể lây bệnh cho thai nhi qua nhau thai hoặc tiếp xúc thân mật sau khi sinh giữa bé và mẹ nhiễm bệnh. Các bác sĩ khuyến cáo, các chị em phụ nữ khi mắc bệnh sùi mào gà nên hạn chế việc mang thai. Trường hợp đang mang thai khi mắc bệnh thì nên sử dụng các biện pháp sinh mổ để hạn chế khả năng lây nhiễm cho con.

4. Tiếp xúc trực tiếp với người bệnh: Khi tiếp xúc với da và niêm mạc của người bị nhiễm bệnh sùi mào gà các vi rút sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể khiến nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

5. Bệnh sùi mào gà lây qua con đường tiếp xúc gián tiếp: Sử dụng các đồ dung sinh hoạt hằng ngày, dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu, khăn tắm,… có chứa mầm bệnh cũng là nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà thường gặp. Những người sức khỏe yếu và có các vết thương hở khi tiếp xúc với mầm bệnh cũng có thể mắc phải bệnh.




Lời khuyên của bác sĩ:

Bệnh sùi mào gà là căn bệnh rất dễ lây nhiễm, nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như : ung thư cổ tử cung, ung thư bộ phận sinh dục, ung thư vòm họng, ung thư hậu môn, sảy thai,… nguy hại đến tính mạng của người bệnh.

Khi phát hiện các dấu hiệu mắc bệnh sùi mào gà người bệnh không nên chần chừ mà cần phải sớm đến ngay các trung tâm y tế chuyên khoa hoặc đến thẳng Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp chữa trị hiệu quả nhất.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM