Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Phân biệt sùi mào gà và gai sinh dục

Bệnh sùi mào gà và bệnh gai sinh dục là 2 căn bệnh xã hội khá phổ biến hiện nay và cũng rất nhiều người thường  nhẫm lẫn 2 căn bệnh này. Trên thực tế thì chúng khác biệt nhau và có mức độ nguy hiểm cũng khác nhau. Bài viết này các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong sẽ phân tích về sự khác biệt của bệnh sùi mào gà và gai sinh dục để mọi người nắm.

Sùi mào gà và gai sinh dục khác nhau như thế nào?

Theo như các bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội cho biết, có thể phân biệt giữa gai sinh dục và bệnh sùi mào gà như sau:

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh
  • Gai sinh dục: Thực tế đây không phải là bệnh mà chỉ là một dạng quá phát của tế bào lành tính ở cơ quan sinh dục nam hoặc nữ. Hơn nữa, gai sinh dục khác với sùi mào gà ở điểm rõ ràng là không lây truyền.
  • Bệnh sùi mào gà: Bệnh này chủ yếu do virus HPV gây ra và có khả năng lây truyền từ người này sang người khác qua đường quan hệ tình dục không an toàn, từ mẹ sang con…

Dựa vào triệu chứng
  • Gai sinh dục: Ở tại một phần hoặc toàn bộ cơ quan sinh dục xuất hiện các nốt nhỏ màu trắng hay đỏ hồng và khi sờ vào sẽ thấy gợn tay, nhưng không gây ra cảm giác đau đớn nào cho người mắc phải.
  • Bệnh sùi mào gà: Sau khi nhiễm bệnh, thời gian ủ bệnh khoảng từ 2 đến 9 tháng và sẽ xuất hiện các u nhú mềm, có đường kính từ 1 đến 2mm. Dần dần nếu không hỗ trợ điều trị kịp thời, chúng sẽ lan rộng ra và liên kết với nhau thành nhiều mảng giống như bông súp lơ hay mào gà. Những triệu chứng trên có thể xuất hiện tại cơ quan sinh dục hoặc các bộ phận khác như hậu môn trực tràng, mắt, miệng, lưỡi… Bề mặt mềm, mủn nước và khi ấn có thể ra mủ, thậm chí có một số trường hợp còn chảy máu, khí hư ra nhiều bốc mùi hôi thối khó chịu…
Dựa vào mức độ nguy hiểm của bệnh
  • Gai sinh dục: Đây là biểu hiện lành tính và không gây nguy hiểm nào đến sức khỏe, tính mạng, nhưng có ảnh hưởng đến tâm lý và vấn đề chăn gối của người mắc phải.
  • Bệnh sùi mào gà: Khi chẳng may mắc phải căn bệnh xã hội nguy hiểm này nhưng không được hỗ trợ điều trị sớm, không chỉ sinh hoạt hằng ngày và đời sống vợ chồng bị ảnh hưởng, mà còn gia tăng nguy cơ bị ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật,… đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng. 


Lời khuyên:

Qua những thông tin chia sẻ trên của các bác sĩ, chúng ta đã biết bệnh sùi mào gà so với gai sinh dục thì nguy hiểm hơn. Do đó, khi nhận thấy những bất thường tại vùng kín, người bệnh hãy nhanh chóng đến Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong để tiến hành các xét nghiệm và sẽ được các bác sĩ đưa ra hướng xử lý hiệu quả phù hợp.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM