Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Tại sao phụ nữ mang thai và người béo phì lại dễ mắc bệnh trĩ

Bệnh trĩ có thể ai cũng đã biết và từng nghe qua, đây là căn bệnh hậu môn phổ biến hiện nay xảy ra ở mọi đối tượng, tuy nhiên các người bị béo phì và phụ nữ đang mang thai là các đối tượng thường hay mắc phải bệnh trĩ nhất. Vậy tại sao như vậy, hãy cùng các chuyên gia chuyên khoa tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.


Người béo phì và phụ nữ mang thai rất dễ mắc bệnh trĩ

Theo các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong bệnh trĩ được hình do sự căng giãn quá mức của các đám rối tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng hình thành nên các búi trĩ.
Những triệu chứng đặc trưng của bệnh trĩ chính là tình trạng đau rát hậu môn, đại tiện ra máu, gây ngứa ngáy khó chịu và bị sa búi trĩ ở giai đoạn nặng.

Những lý do khiến cho phụ nữ mang thai dễ bị trĩ
  • Các tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng bị chèn ép do kích thước thai nhi lớn, cơ quan nội tạng tăng lên, máu từ tĩnh mạch cung cấp cho xương chậu chậm lại gây tích tụ và căn phình hình thành nên búi trĩ.
  • Lượng máu ở cơ thể người mẹ cũng tăng lên để cung cấp oxi cho thai nhi, làm cho các van và thành mạch vùng hậu môn trực tràng hoạt động mạnh để có thể bơm máu về tim khiến cho các tĩnh mạch dễ bị căng phình.
  • Nồng độ hormone progesterone ở thai phụ gia tăng tạo áp lực lên thành tĩnh mạch vùng cuối trực tràng sẽ bị suy yếu, sưng và dãn ra tạo nên búi trĩ.
  • Quá trình mang thai khiến nhiều chị em mệt mỏi, stress,… chính điều này cũng làm ảnh hưởng và gây ra bệnh trĩ.


Tại sao béo phì dễ bị bệnh trĩ?
  • Những người bị béo phì thường có trọng lượng cơ thể rất lớn, gây áp lực gấp nhiều lần lên vùng hậu môn trực tràng làm cho vùng này bị chèn ép dữ dội. Từ đó, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tĩnh mạch ở vùng hậu môn dẫn đến sưng, phù nề và hình thành các búi trĩ.
  • Một nguyên nhân nữa khiến cho những người béo phì dễ bị bệnh trĩ là do vùng hậu môn không được thông thoáng, việc bị chèn ép quá mức dễ gây viêm nhiễm, tạo điều kiện thuận có các loại vi khuẩn có hại hình thành và phát triển gây nên các bệnh lý vùng hậu môn, trong đó có bệnh trĩ.
Những nguy hiểm từ bệnh trĩ cần phải biết

Theo các bác sĩ, nếu bệnh trĩ không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh như:
  • Chảy máu hậu môn dễ khiến cho cơ thể mất máu từ gây thiếu máu, người bệnh dễ bị chóng mặt, suy nhược cơ thể. Đối với phụ nữ mang thai sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
  • Ngứa hậu môn dẫn đến viễm nhiễm, gây tắc, nghẹt búi trĩ.
  • Phụ nữ mang thai bị trĩ trong quá trình sinh nở thường sẽ khiến các búi trĩ phát triển nặng hơn gây đau đớn và khó chịu sau khi sinh.
  • Một trong những biến chứng nặng nề của bệnh trĩ chính là có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng, đe dọa đến tính mạng của người bệnh.


Chính vì thế, khi có những biểu hiện bệnh trĩ người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế hoặc Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

http://tongquanbenhtri.blogspot.com/