Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

Những vấn đề liên quan đến căn bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một trong những bệnh thường gặp trong cuộc sống của chúng ta. Ở mức độ nhẹ bệnh không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe của bạn. Nhưng nếu không điều trị kịp thời bệnh chuyển thành giai đoạn nặng thì có thể làm nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Bệnh trĩ làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống, công việc của người bệnh. Sau đây, mọi người cùng xem qua bài viết về những vấn đề liên quan đến căn bệnh trĩ này.

Triệu chứng của bệnh trĩ




  • Bệnh nhân sẽ cảm thấy rất đau, nhất là khi ngồi hoặc di chuyển rất khó khăn. Vùng hậu môn và quanh hậu môn bị sưng phù nhiều, tách rộng ra hai bên sẽ thấy niêm mạc trĩ nội thuyên tắc nằm ở giữa. Hai màu niêm mạc trong và ngoài rất khác nhau.Bệnh trĩ ở mức độ nhẹ mà bạn không đi khám và điều trị kịp thời, búi trĩ sẽ lớn và bắt đầu sa xuống. Ban đầu hiện tượng sa trĩ chỉ xuất hiện khi bạn đi đại tiện kèm theo đau rát và chảy máu nhưng về sau xuất hiện liên tục làm bạn cảm thấy khó chịu và đau đớn.
  • Tình trạng trĩ nội thuyên tắc có thể tự khỏi. Sau vài ngày thì bệnh nhân bớt đau, bớt sưng và trĩ trở vào trong hậu môn. Sau cơn thuyên tắc, trĩ có thể bị xơ hóa, nhỏ lại và bớt chảy máu. Một vài trường hợp bị lở loét bó trĩ hoặc hoại tử từng vùng. Có khi hoại tử tạo ra áp-xe vùng hậu môn và vùng chậu.
Do đó, khi có những biểu hiện của bệnh trĩ thì bạn cần đi khám và điều trị kịp thời. Nhất là khi xuất hiện dấu hiệu sa trĩ, không được để tình trạng kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của bạn.


Việc điều trị bệnh trĩ

  • Việc đi khám sớm khi có những triệu chứng không chỉ giúp bạn phát hiện bệnh trĩ sớm mà còn giúp bạn loại trừ ung thư đại tràng hay ung thư trực tràng tiềm ẩn.
  • Trong việc điều trị bệnh trĩ chế độ ăn uống cũng rất quan trọng, ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh trĩ có hiệu quả hay không. Bệnh nhân bị trĩ nên dùng khẩu phần nhiều chất xơ, nhiều rau cải, trái cây và uống nhiều nước. Tránh rặn nhiều khi đại tiện, tránh khuân vác nặng, tránh ăn những đồ ăn cay, đồ nhiều dầu mỡ.
  • Nên giữ vùng hậu môn cho sạch. Rửa bằng nước, không dùng giấy lau khi đi đại tiện. Không nên rửa bằng xà phòng vì dễ gây kích thích ngứa nhiều hơn. Nên ngâm hậu môn với nước ấm ngày 4 lần, mỗi lần 10 phút. Có thể đắp gạc lạnh ngày 4 lần, mỗi lần 10 phút. Nếu búi trĩ sa ra ngoài, bệnh nhân nên nhét nhẹ nhàng vào hậu môn để tránh tình trạng thuyên tắc.
  • Xử trí tình trạng đau, sưng phù và viêm trong các cơn trĩ cấp bằng cách bôi thuốc mỡ hoặc thuốc đặt hậu môn theo đúng chỉ định của thầy thuốc.
  • Có thể trị bệnh trĩ bằng các phương pháp khác như nong hậu môn, thắt búi trĩ bằng dây thun, chích xơ hóa búi trĩ hoặc đốt điện, chích nước nóng…, phẫu thuật cắt trĩ được chỉ định áp dụng đối với trĩ độ 3 và độ 4. Hiện nay 2 phương pháp phẫu thuật cắt trĩ an toàn hiệu quả nhất là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu PPH và HCPT.

Phòng tránh bệnh trĩ

  • Uống nhiều nước giúp phân mềm và dễ đại tiện. Ăn nhiều rau cải, trái cây sẽ giúp phân mềm nhằm tránh táo bón gián tiếp tránh được bệnh trĩ. Bệnh nhân cần vận động để tránh tăng áp lực trong tĩnh mạch nhất là sau khi ngồi hoặc đứng lâu. Nên có thói quen đại tiện vào mỗi buổi sáng không nên rặn mạnh, ngồi lâu khi đi ngoài.
Trên đây là một số vấn đề chính liên quan đến căn bệnh trĩ, những thông tin trên được chia sẻ bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm về khoa hậu môn trực tràng phòng khám đa khoa Hồng Phong hi vọng sẽ giúp được các bạn, đặc biệt là các bệnh nhân trĩ.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM