Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Các vấn đề liên quan đến bệnh rò hậu môn

Rò hậu môn hay còn gọi là mạch lươn là một trong các bệnh phổ biến về hậu môn – trực tràng xếp thứ hai sau bệnh trĩ. Bệnh xảy ra do nhiễm trùng ở các khe và nhú hậu môn lâu ngày không được chữa trị gây ra. Bệnh tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng gây ra nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt, làm ảnh hưởng đến năng suất lao động và gây ra tâm lý hoang mang cho người bệnh. Dưới đây là chia sẻ của chuyên gia phòng khám đa khoa Hồng Phong về các vấn đề liên quan đến bệnh rò hậu môn để mọi người nắm.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh rò hậu môn



  • Hiện tượng táo bón lâu ngày, phải rặn mạnh khi đi ngoài là nguyên nhân khiến hậu môn bị rách và gây rò hậu môn.
  • Hậu môn là cơ quan có chức năng đào thải phân ra khỏi cơ thể. Trong phân thường chứa rất nhiều vi khuẩn và các chất độc hại. Vì vậy, nếu không chú ý vệ sinh sạch sẽ hậu môn, sẽ dẫn tới tình trạng viêm nhiễm, khi tình trạng này kéo dài sẽ tạo thành các đường rò.
  • Do bệnh áp xe hậu môn không được điều trị hoặc điều trị không đúng thời điểm, không đúng phương pháp.
  • Ngoài ra, nguyên nhân gây rò hậu môn còn được biết đến bởi những yếu tố về bệnh lý như: bệnh lao, bệnh cohn, ung thư hậu môn trực tràng,... Ở một số bệnh nhân có các bệnh về đường ruột như viêm đường ruột hay bệnh lây truyền qua đường tình dục, ung thư trực tràng cũng có thể là nguyên nhân gây nên bệnh rò hậu môn.

Triệu chứng của bệnh rò hậu môn

  • Triệu chứng rò hậu môn thường hay nhầm lẫn với bệnh áp xe hậu môn, với những triệu chứng sốt và có khối căng đổi màu da ở vùng hậu môn kèm theo những cơ đau đột ngột và nổi lên một khối căng gây khó chịu ở rìa hậu môn gây chảy mủ.


  • Vết rò chảy mủ không tự khỏi mà tái đi tái lại: Sau một thời gian chảy dịch các lỗ rò có thể khô ráo hơn, nhưng chỉ sau 1-2 tuần lại xuất hiện chảy dịch.Vì lượng mủ xuất hiện không nhiều nên người bệnh thường có tâm lý chủ quan, chính điều đó đã khiến tình trạng bệnh càng trở lên trầm trọng và lượng mủ ngày càng ra nhiều gây ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.
  • Xung quanh hậu môn, lỗ hậu môn chảy mủ và dịch vàng có mùi hôi, đôi lúc người bệnh có cảm giác ngứa và xi hơi qua các lỗ rò.

Phương pháp điều trị bệnh rò hậu môn

Nói về phương pháp điều trị rò hậu môn, các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết, phương pháp điều trị bệnh rò hậu môn hiệu quả nhất thường là phẫu thuật và phải được tiến hành bởi bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm nếu không sẽ khó có thể khỏi triệt để. Muốn phẫu thuật thành công và không tái phát phải đảm bảo các yêu cầu như: Phải tìm được chính xác lỗ rò, lấy hết tổ chức xơ, phá hết mọi ngóc ngách, chú ý không được làm tổn thương cơ thắt vì sẽ gây đại tiện không tự chủ, chăm sóc sau mổ phải thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ.


Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM