Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Một số thực phẩm cần thiết cho thai phụ

Các loại thực phẩm với nhiều dưỡng chất, vitamin khác nhau giúp tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn có những lo lắng khi có quá nhiều thức ăn nhưng không thể nạp nhiều và đôi khi bỏ qua một số vitamin quan trọng. Do đó, chuyên gia tại phòng khám đa khoa Hồng Phong sẽ nói về những thực phẩm cần thiết cho bà bầu là những loại nào?

Một số thực phẩm cần thiết cho thai phụ:

1/ Nước:


  • Bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh. Nước mang đến nhiều lợi ích như giúp tái tạo tế bào mới, chuyển giao các chất dinh dưỡng, loại bỏ các độc tố. Ngoài ra, còn giúp phụ nữ mang thai tránh được tình trạng táo bón, giảm các nguy cơ gây mất nước. Do đó, cần uống nước đầy đủ và hợp lý.

2/ Sữa chua:



  • Canxi có vai trò quan trọng đối với phụ nữ mang thai vì đây là giai đoạn mà canxi không chỉ giúp xương em bé chắc khỏe, mà còn rất cần thiết để đảm bảo các chức năng cơ và hệ thần kinh của người mẹ được hoạt động bình thường. Do đó, phụ nữ mang thai nên bổ sung khoảng 1200mg canxi hằng ngày.
  • Một trong những thực phẩm giàu canxi nhất là sữa chua. Với hàm lượng canxi tương đương có trong sữa, sữa chua còn cung cấp thêm protein, axit folic. Đồng thời, các lợi khuẩn có trong sữa chua có thể ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa, cũng như bệnh nhiễm trùng nấm men xảy ra rất phổ biến đối với phụ nữ khi mang thai.


3/ Thịt nạc:

  • Các amino axit có trong protein là những khối hợp nhất cấu trúc mỗi tế bào trong cơ thể phụ nữ mang thai và em bé. Trong đó, thịt nạc là loại thực phẩm có chứa protein cao, rất tốt cho bà bầu khi cung cấp hàm lượng chất sắt cao, dưỡng chất quan trọng cho thúc đẩy sự phát triển các tế bào máu trong cơ thể thai nhi cũng như người mẹ.

4/ Đậu lăng:


  • Đậu lăng được biết đến là loại thực phẩm giàu vitamin B, dưỡng chất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Axit folic rất quan trọng trong việc hình thành cấu trúc não, cũng như hệ thống thần kinh của bé, đồng thời ngăn ngừa hội chứng khuyết tật ống thần kinh. Ngoài ra, trong đậu lăng còn cung cấp thêm protein. Vitamin B6 và sắt.

5/ Cá hồi:

  • Cá hồi là thực phẩm giàu axit béo Omega 3. Trong đó, quan trọng nhất là DHA, các axit béo không thể tự sản sinh ra có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa vitamin A và E, giảm nguy cơ trầm cảm trước khi sinh. Đồng thời còn rất quan trọng đối với sự phát triển của các bộ phận cơ thể thai nhi. Đối với phụ nữ mang thai, nên ăn từ 2 đến 3 bữa cá mỗi tuần. Các loại thực phẩm như cá hồi, cá trích, cá mồi hoặc hàu đều  vừa có hàm lượng chất béo omega 3 cao vừa an toàn với thai phụ.


6/ Cà rốt và tiêu:

  • Cà rốt và tiêu chứa hàm lượng beta-caroten, giúp chuyển hóa vitamin A, một loại dưỡng chất quan trọng đến sự phát triển của các bộ phận của thai nhi. Ngoài ra, đây còn là nguồn cung cấp các vitamin C, vitamin B6, chất xơ.

7/ Bơ:

  • Bơ là loại trái cây có rất nhiều dưỡng chất. Trong đó, nổi bật là vitamin C, vitamin B6, axit folic, kali, rất tốt cho sự phát triển của mô và bộ não của trẻ. Vì vậy, bơ không chỉ ngon miệng mà còn giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai.

8/ Yến mạch:

  • Yến mạch có chứa nhiều chất xơ, vitamin B, sắt và một số các nguyên tố khác rất tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai. Có thể bổ sung yến mạch vào các bữa ăn sáng hoặc ăn với các loại bánh khác nhau. Ngoài ra, có thể sử dụng yến mạch ăn kèm với các loại hạt như: bắp, hạt quinoa, lúa mì, lúa mạch,…

9/ Xoài:

  • Xoài không chỉ thơm ngon mà còn chứa rất nhiều vitamin A và vitamin C, giúp cơ thể phụ nữ mang thai và thai nhi khỏe mạnh.
Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM