Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Một số lí do khiến bệnh nhân trĩ không đi khám chữa bệnh sớm

Khi phát hiện các biểu hiện như: đi cầu ra máu, có cảm giác đau rát, ngứa ngáy khó chịu vùng hậu môn chứng tỏ bạn đã gặp phải bệnh trĩ – căn bệnh đứng đầu về bệnh hậu môn trực tràng. Bệnh tuy phổ biến và có biến chứng nguy hiểm nhưng vì một vài lý do khác nhau mà bệnh nhân chưa chịu đi khám chữa bệnh sớm.

Một số lí do khiến bệnh nhân trĩ không đi khám bệnh sớm

Theo chia sẻ của các bệnh nhân trĩ với các bác sĩ ở phòng khám đa khoa Hồng Phong thì lí do khiến họ không đi khám bệnh sớm là:


  • Vì trĩ không gây nguy hiểm tính mạng: đây là tâm lý chủ quan của phần đông các bệnh nhân trĩ, tuy không ảnh hưởng đến mạng sống, nhưng hệ lụy của trĩ mang lại khiến người bệnh cũng thấy phiền phức khó chịu. Khi bệnh nặng hơn thì tác hại cũng tăng lên, không điều trị sớm trĩ có thể phát sinh biến chứng khó điều trị hơn, thậm chí gây ung thư hậu môn cũng sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

  • Vì tâm lý ngại ngùng: trĩ xuất hiện tại khu vực vùng nhạy cảm, nên đa phần bệnh nhân rất ngại để người khác biết hoặc đi khám, nhất là chị em phụ nữ.
  • Vì ngại quy trình, thủ tục khám chữa bệnh rườm rà phức tạp: do đây là căn bệnh phổ biến có tỷ lệ người mắc bệnh cao nên số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh rất đông gặp các bệnh viện công quy trình khám bệnh rất rườm ra, thủ tục phức tạp khiến bệnh nhân chờ đợi lâu, rất mất thời gian. Ngoài các bệnh viện công, thì không biết đến nơi chữa bệnh trĩ uy tín với dịch vụ và chất lượng phục vụ tốt, hiệu quả điều trị cao ở đâu.
  • Vì không nắm được các thông tin về bệnh trĩ: 
    • Do không hiểu biết về bệnh, lúc phát hiện các dấu hiệu ban đầu của bệnh như máu dính trên phân hoặc giấy vệ sinh và đau rát khi đại tiện thì không biết mình mắc bệnh, chủ quan cho rằng đó là triệu chứng táo bón nên không đi kiểm tra thăm khám.
    • Đối với bệnh nhân biết chút chút về bệnh nhưng không biết rõ trĩ có bao nhiêu loại và cấp độ ra sao, họ nghỉ rằng bị trĩ là phải phẫu thuật cắt trĩ mới hết.
    • Không nắm rõ các phương pháp điều trị bệnh như thế nào, chi phí ra sao: đối với các bệnh nhân ở tầng lớp lao động họ không dám đi khám vì băn khoan về khoản chi phí. Thật ra chi phí khám chữa bệnh trĩ còn tùy thuộc vào mức độ bệnh và phương pháp điều trị. Nếu bệnh nhẹ thì chỉ cần uống thuốc nên chi phí không cao. Khi không chữa sớm bệnh sẽ nặng hơn lúc đó phải buộc phẫu thuật cắt trĩ và chi phí cũng cao hơn.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM